วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

18 st recording,Tuesday,May 1 ,2018

ความรู้ที่ได้รับ



   เด็กปฐมวัย มาจากคำภาษาอักฤษคำว่า Young Children หมายถึง เด็กที่อยู่ช่วงวัยแรกเกิดถึง8ปี หรือช่วงปฐมวัย(Early childhood)  ซึ่งจะแตกต่างกันไปแต่ในช่วงอายุ
วัยเตาะแตะ  ช่วงอายุ 0-3ปี
วัยก่อนเข้าเรียน ช่วงอายุ 3-5 ปี
วัยอนุบาล ช่วงอายุ 5-6 ปี
ชั้นประถม ช่วงอายุ 6-8 ปี

   ความหมายของหลักสูตร
หลักสูตรคือการวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็นคือหลักสูตร และสิ่งที่มองไม่เห็น ปฏิสัมพันธ์


ความสำคัญของหลักสูตร
1.เป็นเอกสารทางราชการ
2.เป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษาปฐมวัย
3.เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
4.เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
5.เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฎิบัติงานของครูปฐมวัย
6.เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์

ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
1.เป็นเอกภาพ
2.มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
3.มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
4.กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด - 6ปีบริบูรณ์

จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
1.พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
2.ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
3.เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
4.บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ








vocabulary
The Infant and Toddler Years วัยทารก วัยเตาะแตะ
The Preschool Years วัยก่อนเข้าโรงเรียน 
The Kindergarten Years วัยอนุบาล
The Primary Grades ชั้นประถม
Early childhood ปฐมวัย

ทักษะ เรียนรู้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยปี 2560 จาก รศ.พัชรี ผลโยธิน 

การประยุกต์ 
นำหลักสูตรไปเป็นแนวทางในการเขียนแผน

ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนค่ะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์คอยอธิบายเพิ่มจากเนื้อหาที่มีทำให้เข้าใจง่ายขึ้นค่ะ
บรรยากาศ เนื่องจากเรียนรวมกันทำให้ต้องใช้ห้องที่ใหญ่ขึ้น คนข้างหลังจึงมองไม่ค่อยเห็นค่ะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น